สตรีทอาร์ต ย่านเมืองเก่า สงขลา

Street Art ย่านเมืองเก่า จ. สงขลา

 

ย่านเมืองเก่า จังหวัดสงขลา ตั้งอยู่ในเขตอำเภอเมืองสงขลา มีประวัติความเป็นมาและมีอายุยืนยาวกว่า 200 ปี โดยดูได้จากความเก่าแก่ของตึก อาคาร และบ้านเรือน  ย่านเมืองเก่าแห่งนี้ มีถนนที่สำคัญด้วยกัน 3 สาย คือ ถนนนครนอก ถนนนครใน และถนนนางงาม เป็นถนนที่ประกอบไปด้วยอาคารและสถาปัตยกรรมที่งดงาม ที่ยังคงเอกลักษณ์ดั้งเดิมเอาไว้ 

ถนนนครนอก เป็นถนนที่ติดกับฝั่งทะเลสาป ว่ากันว่าในอดีตบริเวณนี้เป็นท่าเทียบเรือเพื่อการค้าขายและขนส่งสินค้าจากต่างประเทศ ดูได้จากการมีโรงสีข้าวขนาดใหญ่ ซึ่งปัจจุบันที่แห่งนี้ได้ชื่อว่า หับ โห้ หิ้น หรือที่ชาวสงขลาเรียกกันว่า โรงสีแดง

 

 

ถนนนครใน เป็นที่ตั้งของอาคารเด่นอีกหนึ่งหลังที่ไม่ควรพลาด นั่น คือ บ้านนครใน  เป็นบ้านเก่าแก่อายุกว่า 300 ปี  เป็นอาคารชุด 2 หลัง หลังที่ 1 สร้างด้วยสถาปัตยกรรมแบบจีน และบ้านตึกสีขาวเป็นแบบชิโนยูโรเปี้ยน ภายในจัดแสดงของเก่าเก็บสะสมที่ทรงคุณค่า อาทิ เตียงโบราณแบบจีน ตู้โบราณ โต๊ะและม้านั่งแบบจีน ถ้วยชามจีน เป็นต้น รวมทั้งยังมีมุมจัดแสดงพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ให้ชมอีกด้วย

 

 

 

 

ถนนนางงาม เป็นถนนที่มีสตรีทอาร์ทอยู่ตามซอยเล็ก ซอยน้อย เดินลัดเลาะไปตามซอยจะได้พบกับมุมถ่ายภาพมากมาย สีสันของงานศิลปะบนผนังอาคารและบ้านเรือน สะะท้อนให้เห็นวัฒนธรรม การดำเนินชีวิตของคนในท้องถิ่น และเป็นที่ดึดดูดให้นักท่องเที่ยวได้มาเยี่ยมชม จังหวัดสงขลาอีกด้วย 

 

 

 

 

 

ถนนนางงามนี้มีสถานที่สำคัญ คือ ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ศาลเจ้าพ่อกวนอู ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้าน คู่เมือง ของชาวสงขลาและเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยเชื้อสายจีน

 

 

ถ้าไปเที่ยวสงขลา ก็อย่าลืมแวะไปเดินชมศิลปะแนวสตรีทอาร์ตบนผนังอาคารกันได้ มีมุมถ่ายภาพสวยเก๋ เยอะมาก !! แนะนำให้ไปช่วงเช้า ไม่เกิน 10 โมง เพราะถ้าไปสายกว่านี้ แดดเปรี้ยง อากาศจะร้อนมาก และที่สำคัญ ถ้าขับรถไป ขอบอกว่า หาที่จอดรถยากมาก ต้องไปหาที่จอดรอบนอก ๆ แล้วเดินมาที่ย่านเมืองเก่า

 

 

 

 

 

ที่มาข้อมูล: เว็บไซต์ Museum Thailand
https://www.museumthailand.com/th/2473/storytelling/ย่านเมืองเก่า-สงขลา/

 

ถ่ายภาพโดย:
ครูเจี๊ยบ OPPY CLUB

Visitors: 191,164