องค์พญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช มุกดาหาร

องค์พญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช มุกดาหาร

 

องค์พญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช  หรือ ปู่ศรีมุกดา องค์พญานาคขนาดใหญ่ สีน้ำเงินอมฟ้า สะท้อนสีเขียว งดงาม มีลวดลายที่ละเอียดอ่อน วิจิตรบรรจง ลำตัวของพญานาคนอนขดตัวไปมา ชูลำคอสูงสง่าหันไปทางแม่น้ำโขง พญานาคองค์นี้มีความสูงประมาณ 20 เมตร และมีลำตัวที่ขดไปมายาวถึง 122 เมตร หันหน้าออกสู่แม่น้ำโขง เรียกได้ว่าเป็นสถาปัตยกรรมที่ยิ่งใหญ่มากๆ ตั้งอยู่บนภูเขาสูง ณ ณ วัดภูมโนรมย์ หรือ วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์. มุกดาหาร

 

 

วัดภูมโนรมย์ ตั้งอยู่ในอำเภอเมืองมุกดาหาร ห่างจากตัวเมืองประมาณ 5 กิโลเมตร เป็นสถานที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งตั้งอยู่บนยอดเขา ที่สามารมองเห็นทิวทัศน์ของจังหวัดมุกดาหาร แม่น้ำโขง และแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ภายในวัด มีรูปปั้นพญานาคขนาดใหญ่สวยงามอลังการ เป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คใหม่ของมุกดาหาร  นอกจากนี้ภายในบริเวณวัดมีรอยพระพุทธบาทจำลอง พระเจ้าใหญ่แก้วมุกดาศรีไตรรัตน์ ให้ได้สักการะขอพรอีกด้วย

 

 

เนื่องจากเส้นทางขึ้น วัดภูมโนรมย์ ค่อนข้างชันและแคบในบางช่วง หากมีนักท่องเที่ยวนำรถขึ้นเยอะอาจจะอันตรายได้ รถสวนกันค่อนข้างยาก ดังนั้นนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายัง วัดภูมโนรมย์ ต้องจอดรถไว้บริเวณลานจอดรถ จากนั้นใช้บริการรถสองแถวนำขึ้นวัด มีรถออกตลอด โดยเสียค่าบริการโดยการหยอดตู้บริจาค

 

 

จากลานจอดรถใช้เวลาไม่ถึง 10 นาที มาถึงบริเวณวัด ก็กระจายตัวไปกราบขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ตั้งอยู้ตามจุดต่างๆ ในพื้นที่เดียวกัน เริ่มจากไฮไลท์ของที่  ไปสักการะ องค์พญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช  ก่อนถึงองค์พญานาคสวยงามมาก ต้องเดินผ่านระฆังที่ต้องใช้เหรียญตี แล้วอธิฐานให้สิ่งที่ดีๆกับการดำเนินชีวิตตามความเชื่อในดินแดนศักสิทธิ์แห่งนี้

 

ที่มาข้อมูล: เว็บไซต์ www.paiduaykan.com, www.sanook.com

 

ถ่ายภาพโดย:

ครูเจี๊ยบ OPPY CLUB

Visitors: 187,176