EP2 เปิดดูไทม์ไลน์ด้วย Google Maps สมาร์ตโฟนระบบแอนดรอยด์

EP2: การเปิดไทม์ไลน์จาก Google Map สำหรับโทรศัพท์มือถือระบบแอนดรอยด์

 

ตามคำเรียกร้องของสมาชิกที่ใช้สมาร์ตโฟนระบบแอนดรอยด์ (Android) ขอให้ครูช่วยเขียนวิธีการตรวจสอบไทม์ไลน์ของตัวเองให้บ้าง ... จากสถานการณ์ระบาดอย่างหนักของไวรัสโควิด-19 ทำให้หลายคนกังวลใจ ตามข่าวทุกวัน ก็เห็นมีจำนวนคนติดเชื้อโควิด-19 ทุกวัน แล้วแต่ละรายก็จะมีการเปิดเผยไทม์ไลน์ให้เห็น เพื่อเป็นข้อมูลให้ทุกคนได้ระมัดระวังตัวเองและคนรอบข้าง พอได้อ่านไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อ ถ้าเจอสถานที่ที่เราเองก็เคยไปมาด้วย คงเกิดอาการวิตกกังวลอย่างมาก ไม่มั่นใจว่าตัวเองไปมาวันไหน ... ถ้าสมาร์ตโฟนของเราที่ใช้ประจำนั้น สามารถบันทึกไทม์ไลน์ว่าวันไหนไปไหนมาบ้างให้กับเราได้ ช่วงเวลาแบบนี้ ก็คงจะดีไม่น้อย

 

สำหรับเกร็ดความรู้จากครู OPPY ขอนำเสนอวิธีการตั้งค่าแอปพลิเคชัน Google Map ที่เป็นบริการของ Google และแอปฯ นี้ก็มีติดตั้งไว้ให้สมาร์ตโฟนแอนดรอยด์อยู่แล้ว

 

วิธีการตั้งค่า Google Maps  ให้บันทึกไทม์ไลน์

 (1) เปิดแอป Google Maps

 

(2) แตะที่ รูปโปรไฟล์ ของคุณ (มุมบนขวา)

 

(3) แตะที่ คำสั่ง ไทม์ไลน์ของคุณ (Your Timeline)

 

(4) แตะที่ จุดสามจุด (มุมบนขวา)

 

(5) แตะที่ คำสั่ง การตั้งค่าและความเป็นส่วนตัว (Settings and Privacy)

 

(6) เลื่อนหน้าจอลงมา มองหา คำสั่ง การตั้งค่าตำแหน่ง (Location settings) ตรวจดูว่า คำสั่ง ตำแหน่งเปิดอยู่ (Location is on) อยู่หรือเปล่า ถ้ายังไม่ได้เปิด (On) ให้แตะที่ คำสั่ง ตำแหน่งปิดอยู่ (Location is off) เปิดตำแหน่ง จากนั้น ถอยกลับไปหน้าก่อนหน้านี้

 

(7) เลื่อนหน้าจอลงมาอีกนิด มองหา คำสั่ง ประวัติตำแหน่งเปิดอยู่ (Location Histpry is on) ถ้าคำสั่ง ประวัติคำสั่งปิดอยู่ (Location History is off) ให้แตะที่คำสั่งนี้ แล้วเปิดประวัติตำแหน่ง จากถอยกลับไปหน้าก่อนหน้านี้

 

 คราวนี้ Google Maps ในสมาร์ทโฟนของคุณก็พร้อมที่จะบันทึกไทม์ไลน์ให้กับคุณแล้วล่ะ

 

วิธีการเปิดดูไทม์ไลน์

 (1) เปิดแอป Google Maps

 

(2) แตะที่ รูปโปรไฟล์ ของคุณ (มุมบนขวา)

 

(3) แตะที่ คำสั่ง ไทม์ไลน์ของคุณ (Your Timeline)

 

(4) หน้าไทม์ไลน์ที่เห็นจะเป็น ไทม์ไลน์ของวันนี้ (Today) ถ้าคุณต้องการเปิดดูไทม์ไลน์วันอื่น ให้แตะที่ คำว่า วันนี้ (Today) จากนั้น ปฏิทินของเดือนนี้ จะปรากฏขึ้น คุณต้องการดูไทม์ไลน์ของวันไหน ให้แตะเลือกวันได้เลย คราวนี้ คุณก็จะเห็นละว่า วันที่คุณเลือกดูนั้น เวลาไหน คุณไปไหนมาบ้าง

 

 

(5) ถ้าคุณต้องการดูไทม์ไลน์ของเดือนอื่นๆ ที่ผ่านมา ให้คุณเอานิ้ววางบริเวณกึ่งกลางปฏิทินแล้วเลื่อนนิ้วไปด้านขวา คุณจะได้ปฏิทินเดือนก่อนหน้านี้ (สามารถเลื่อนซ้าย หรือ ขวา เพื่อเลือกดูเดือนที่ต้องการได้)

 

 

เพียงแค่นี้ คุณก็จะสามารถทราบได้แล้วละว่า วันไหน เวลาใด ไปไหน มาไหน กันมาบ้าง เรื่องนี้ ไม่ยากอย่างที่คิด !!

 

เขียนโดย: ครูเจี๊ยบ OPPY CLUB

สนับสนุนโดย: LOXLEY CSR

 

Visitors: 187,009