ความสุขของคนสูงวัย หัวใจดอทคอม

ยุคนี้เรียกกันว่าเป็นยุคไอทีเพราะฉะนั้นเพื่อไม่ให้ตกยุคจึงต้องขวนขวายเรียนรู้การใช้เครื่องมือทางอิเล็กทรอนิกส์โดยเฉพาะเครื่องคอมพิวเตอร์ให้เท่าทัน ชมรม OPPY (Old People Playing Young) ของคุณหญิงชัชนี จาติกวณิช จึงก่อกำเนิดขึ้น เพื่อดึงคนสูงวัยที่ยังไม่อยากตกยุคมาฝึกสอนการใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต ชมรมฯ นี้จึงเป็นชมรมของคนสูงวัย (อายุ 45 ปีขึ้นไป) หัวใจดอทคอม และเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาทางชมรมฯ ได้จัดกิจกรรมขึ้น ซึ่งมีสมาชิกมาร่วมงานอย่างคับคั่ง

 

พล...ดิเรกสังข์สุวรรณอดีตรองผู้บังคับบัญชาการรักษาความปลอดภัยกองบัญชาการทหารสูงสุด หนึ่งในผู้สูงวัยหัวใจดอทคอม ที่สามารถนำความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์มาใช้ประโยชน์ โดยชนะการประกวดออกแบบสไลด์โชว์ในหมู่ผู้สูงอายุด้วยกัน ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับผู้สูงอายุเลยที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และจากที่เคยสอนหนังสือนักเรียนทหารด้วยการใช้แผ่นใสวางบนเครื่องสไลด์ ก็ได้พัฒนานำภาพมาใส่ในคอมพิวเตอร์ แล้วฉายให้ปรากฏบนจออย่างสวยงาม ทุกวันนี้ท่านรองดิเรกจึงสนุกกับการได้ใช้คอมพิวเตอร์มาก

คุณชูจิตร์สีบุญเรืองวัย 76 ปีผู้มีใจเต็มร้อยกับเรื่องคอมพิวเตอร์ กล่าวว่า ไม่เคยคิดว่าตัวเองเป็นคนแก่เกินที่จะเรียนคอมพิวเตอร์ ทุกวันนี้เมื่อใช้เป็นแล้วคอมพิวเตอร์เลยกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต และเป็นเพื่อนที่ดีในยามค่ำคืนของดิฉัน ทุกเช้าต้องรีบลุกขึ้นมาเปิดคอมพิวเตอร์ว่ามีใครส่งเมล์มาบ้าง และจะเขียนเมล์คุยกับหลานที่เมืองนอกเป็นประจำทุกวัน นอกจากนี้ยังได้อาศัยเล่นเกมถอดไพ่ ต่อจิ๊กซอร์ และครอสเวิร์ดอีกด้วย มีความสุขมากกับการได้เล่นคอมพิวเตอร์ ที่สำคัญทำให้รู้สึกว่าตัวเองกระชุ่มกระช่วย พูดคุกับใครก็รู้เรื่อง ไม่ตกยุค!


หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
คอลัมน์คัทลียา
ฉบับวันที่ 24 ธันวาคม 2544

Visitors: 190,474