คุณหญิงอดีต ผบ.ทร.พบความสุขหลังเรียนไอที

ผู้สูงวัยกับอินเทอร์เน็ต ดูจะไม่ใช่เรื่องห่างไกลอีกแล้ว ปัจจุบันผู้สูงวัยทั้งหลายต่างใช้เวลาว่างกับการท่องอินเทอร์เน็ต และการใช้คอมพิวเตอร์ให้เป็นประโยชน์กับตัวเอง ดังเช่น พญ.คุณหญิงนงนุช ศิริเดช หลังบ้านอดีต ผบ.ทร. (พล.ร.อ.ประเจตน์ ศิริเดช) ที่มีความสุขกับการใช้คอมพิวเตอร์ ทั้งติดต่อสื่อสารกับลูกๆ ที่อยู่ในต่างแดน และยังใช้ออกแบบทำการ์ดแจกจ่ายเพื่อนฝูง และญาติมิตร เมื่อปีใหม่ที่ผ่านมาด้วย

 

ขณะนี้ พญ.คุณหญิงนงนุช ยังปฏิบัติหน้าที่ด้านการแพทย์เหมือนเดิม และยังมีงานมูลนิธิที่ทำอยู่ด้วย ยามว่างแม้จะมีไม่มากนัก แต่คุณหญิงก็ไม่ปล่อยให้หมดไปโดยเปล่าประโยชน์ หันไปเรียนคอมพิวเตอร์กับชมรม OPPY ซึ่งคุณหญิงเล่าว่า เพราะมีลูกอยู่ต่างประเทศจึงมีความจำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะการใช้อีเมล์เป็น แม้ที่ผ่านมาจะเคยเป็นมาแล้ว แต่เป็นแล้วก็ลืม เพราะมักมีผู้ช่วยช่วยทำให้เสมอจึงทำให้ลืม การมาสมัครเรียนที่ OPPY ก็เพราะมีการสอนที่เป็นขั้นเป็นตอน สอนตั้งแต่การใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น การใช้อีเมล์และอื่น ๆ เช่น การทำการ์ดอวยพร การพิมพ์ซองจดหมาย การทำเว็บเพจ ฯลฯ ส่วนใหญ่จะเรียนทุกโปรแกรม พอมีความรู้ก็ทำให้ใช้ได้ดีขึ้นและชำนาญขึ้น ยิ่งอีเมล์นั้นได้ประโยชน์มาก ทำให้ได้คุยกับลูกที่อยู่ต่างประเทศได้บ่อยครั้ง และยังได้หาความรู้ทางด้านการแพทย์จากอินเทอร์เน็ตด้วย

 

สำหรับการทำการ์ดนั้นเริ่มเมื่อช่วงใกล้ปีใหม่ เพราะคิดว่าหากเราสามารถสร้างสรรค์อะไรออกมาใหม่จะเป็นที่ประทับใจของผู้ได้รับมากกว่า จึงทำการ์ดสำหรับทำส่งให้เพื่อนๆ และทำส่งไปกว่า 300 ใบ ใช้เวลาทำ 2 - 3 สัปดาห์ ออกแบบมาประมาณ 30 กว่าแบบ ซึ่งตัวเองใช้เวลาช่วงหลังเลิกงานกลับมาบ้าน มีเวลาว่างนิดหน่อยก็นั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ เพื่อทำการ์ด หรือในช่วงวันหยุด แม้จะไม่ค่อยมีเวลาว่างมากนัก แต่ก็พยายามทำและคิดแบบใหม่ๆ ขึ้นมาเสมอๆ ยิ่งทำก็ยิ่งรู้สึกว่าดูดีและน่ารัก เป็นความสนุก และได้คิดอะไรใหม่ๆ สิ่งที่สวยงามที่นำมาใส่ลงในการ์ด การทำแบบนี้เสมือนเป็นการพักผ่อนอย่างหนึ่ง เพราะปกติก็ค่อนข้างเครียดกับงาน กับ วิชาการ การใช้เวลาว่างในการทำการ์ด เหมือนได้ทำในสิ่งที่ไม่ค่อยได้ทำ ทำในสิ่งที่สนใจ จึงเป็นการคลายเครียดได้อย่างหนึ่ง

 

คุณหญิงนงนุชบอกว่า ปกติจะทำงานตั้งแต่เช้าจนถึงเย็น ทั้งงานส่วนตัวและงานของมูลนิธิ เมื่อเรามีงานอย่างอื่นทำที่สนุกกว่า เหมือนได้เบรกตัวเอง สำหรับการ์ดที่ทำนั้นส่วนใหญ่เป็นแนวหลากหลาย ทั้งธรรมชาติ วิว ดอกไม้ อะไรที่ดูสวย และเป็นรูปแบบของเราเอง การ์ดบ้างอย่างในตลาดก็เลอะเกินไป ไม่เหมาะกับวัย อยากได้แบบที่เรียบๆ เหมาะกับตัวเอง การทำก็ไม่ยาก หากเรามีรูปแล้ว ประมาณ 5 - 10 นาทีก็เรียบร้อย รูปก็อาจไปเลือกจากอินเทอร์เน็ตหรือเอารูปไปสแกนแล้วดัดแปลงในแบบของตัวเอง และถ้ายิ่งได้ดัดแปลงก็ยิ่งสนุกจากสิ่งที่ทำได้มากยิ่งขึ้น

 

คุณหญิงนงนุชเล่าด้วยว่า ยิ่งเรียนคอมพิวเตอร์มากเท่าไร ก็ยิ่งมีลูกเล่นมากขึ้น ซึ่งไม่ใช่ในเรื่องการทำการ์ดอย่างเดียว แต่นำมาช่วยงานของมูลนิธิในการทำสไลด์โชว์ หรือกำลังจะมีเว็บไซต์ของตัวเองก็อาจใช้คอมพิวเตอร์เป็นสื่อในการประชาสัมพันธ์ และยังนำความรู้ไปแนะนำน้องๆ ในการทำได้ด้วย แม้แต่การทำมัลติมีเดียก็สามารถช่วยได้ คอมพิวเตอร์ช่วยให้เราใช้สื่อเป็นประโยชน์กับตัวเองมากขึ้น ไม่ใช่สั่งอย่างเดียวเหมือนแต่ก่อน แต่เมื่อมีความรู้เองก็สามารถสอดแทรกอะไรได้มากยิ่งขึ้น

 

อยากจะบอกคนที่เกษียณอายุหรือผู้ที่สูงวัยว่า คอมพิวเตอร์ไม่จำกัดอายุ ถ้ามีความสนใจสามารถเรียนได้ทุกอายุ ขอให้สนใจและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งติดต่อโลกภายนอก ดูข่าวสารต่างๆ และนำมาใช้ผ่อนคลายสำหรับตัวเองได้ด้วย

 

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
คอลัมน์
วันว่างจากงาน
ฉบับวันที่ 22 มกราคม 2545

Visitors: 186,986