สูงวัยหัวใจไฮเทค คอมพิวเตอร์ไม่ยากอย่างที่คิด

ยุคที่โลกอยู่ในมือเราเพียงแค่ปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีก็ไม่มีคำว่าสาย คุณหญิงชัชนี จาติกวณิช สตรีสูงวัย (80 ปี) แต่ใจยังแอ็กทีฟคล่องแคล่ว อยากให้คนรุ่นราวคราวเดียวกันหัดคิดใหม่ว่า การเรียนรู้ คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต หรือกิจกรรมอื่น ๆ ไม่ได้ยากอย่างที่คิด จึงจัด ตั้งชมรม OPPY (Old People Playing Young Club) เมื่อ 8 ปีที่แล้ว ล่าสุดจัดเสวนา “สูงวัยหัวใจไฮเทค” ช่วยเติมชีวิตของคุณให้เต็ม โดยสมาชิกโอพีพีวายรุ่นเก่า ณ อาคารล็อกซ์เล่ย์ 

 

พล.อ.ท.ดิเรก สังข์สุวรรณ วัย 73 ปี ย้อนไปสมัยรับราชการที่เคยไปดูงานต่างประเทศ ว่า “ตอนนั้นต้องไปสัมผัสคอมพิวเตอร์ แต่ไม่กล้าแตะ!! เพราะกลัวทำเครื่องพัง หรือช่วงเป็นอาจารย์สอนหลายหลักสูตรก็ไม่เคยใช้ อาศัยแผ่นใสตลอด กระทั่งเข้ามาเรียนที่นี่ถึงได้รู้ว่าคอมพิวเตอร์ไม่น่ากลัวเลย ปัจจุบันก็นำความรู้มาทำโปรแกรม power point ในงานต่าง ๆ มากมาย” 

 

ด้าน สุภัทร์ กิตติภิญโญวัฒน์ วัย 70 ปี “แรกๆ กลัวคอมพิวเตอร์มาก จนได้มาเรียน ทำให้ได้นำไปใช้ประโยชน์กับธุรกิจส่งออก ตั้งแต่ปี 2543 เมื่อเกษียณอายุก็พัฒนาต่อยอดไปถึงการบริการผ่านเว็บไซต์อีเบย์ เพื่อขายสินค้าบนเว็บไซต์ ช่วยสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำจนถึงทุกวันนี้” 

 

ส่วน นฤวร ปันยารชุน วัย 63 ปี ยอมรับว่า “ไม่เคยข้องแวะกับเครื่องคอมพิวเตอร์เลย แต่เห็นลูกน้องใช้เป็นแล้วก็ยอมไม่ได้ จึงมาสมัครศึกษาเพิ่มเติม ปัจจุบันเรียนจบทุกคอร์สแล้ว เวลาลูกน้องทำพรีเซนต์เทชั่นให้ลูกค้า เราก็ให้ข้อแนะนำอะไรได้ ต้องขอบคุณโอพีพีวายค่ะ” 

 

เช่นเดียวกับ อรุณี วงศ์วัลลภาภรณ์ วัย 48 ปี ที่ไม่เคยแตะเครื่องคอมพ์เลย “ใช้แต่ลูกน้องทำ บางครั้งเจอจุดแก้ไข ลูกน้องบอกแก้ไขไม่ได้เราก็ไปอธิบายลูกค้าไม่ได้ เป็นเพราะความขี้เกียจส่วนตัว จนพี่สาวให้เบอร์ของโอพีพีวาย ก็ยังไม่กล้ามาเรียน เพิ่งมาตัดสินใจเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ตอนนี้ดีขึ้นถึงจะไม่เก่งมาก แต่ก็สามารถแก้ไขงานผ่านคอมพิวเตอร์ได้โดยไม่ต้องพึ่งลูกน้องค่ะ” 

 

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
ฉบับวันที่ 10 กันยายน 2550

 

Visitors: 189,584