หนึ่งทศวรรษ OPPY ศูนย์เรียนรู้โลกออนไลน์ของผู้สูงวัย

ภายในงาน คุณหญิงชัชนี จาติกวณิช เจ้าภาพในวัย 82 ปี ซึ่งยังคงแข็งแรง กล่าวถึงความภาคภูมิใจในชมรมนี้ว่า ดีใจและ ภูมิใจนะ ที่อย่างน้อยพวกเราในกลุ่มเล็กๆ ได้ทำประโยชน์ให้สังคมผู้สูงอายุ เพราะชมรมนี้เริ่มต้นจากการคุยบนโต๊ะอาหารกับลูกชาย-วสันต์ จาติกวณิช ผู้บริหารล็อกซ์เล่ย์ ว่า แปลกที่เมืองนอก ผู้สูงวัยเรียนอินเตอร์เน็ตมากขึ้น ทำไมเมืองไทยไม่ ขยับเลย เป็นเพราะอะไร ลูกชายก็บอกไม่รู้ เลยทำให้อยากศึกษาว่า ทำไม? จากนั้นเอาห้องว่างของอพาร์ตเมนต์ข้างบ้าน แล้วชวนญาติพี่น้อง เพื่อนฝูงมาเรียนกัน ไปมามีคนสนใจเยอะห้องไม่พอ ต้องขยับขยายแล้วกลายเป็นชมรมทุกวันนี้

 

ครูเจี๊ยบ-สุธีรา จำลองศุภลักษณ์

การที่ชมรมนี้ยืนยาวมาถึงทศวรรษ คุณหญิงชัชนีบอกว่า เป็นเรื่องของคนที่ มาเรียนแล้วชอบ คนสอนก็เบิกบานใจ เพราะการสอนผู้สูงวัย ผู้สอนต้องใจเย็น สอนช้าๆ ย้ำแล้วย้ำอีก ถ้าไม่อดทน ไม่มีความอดกลั้น คงสอนไม่ได้ 10 ปีที่ผ่านมา เราได้สอนคนไปแล้วกว่า 4,000 คน อาจจะไม่มากเท่าที่ควร แต่การเรียนของเรา ไม่เน้นคนเยอะๆ ห้องหนึ่งไม่ถึง 10 คน ครูจะได้สอนอย่างทั่วถึงทีละคน เรียกว่าต้องสอนจับเมาท์ทีละคน ถ้าคนมากๆคงทำไม่ได้ คนที่มาเรียนก็มีทั้งที่ยังทำงานอยู่แล้วเอาวิชาความรู้ไปใช้งานหรือสั่งลูกน้อง อีกประเภทคือ คนที่เกษียณแล้ว ที่อายุมากสุดที่เคยมาเรียนคือ 86-87 ปี อายุเฉลี่ยจะประมาณ 55-60 ปี การมาเรียนก็ทำให้เขานึกถึงตัวเองน้อยลง นึกถึงการเจ็บไข้น้อยลง 



สำหรับโปรแกรมที่เป็นที่ชื่นชอบของลูกศิษย์สูงวัย ครูเจี๊ยบ-สุธีรา จำลอง-ศุภลักษณ์ บอกว่า หลักสูตรที่สอนเริ่มต้นจากโปรแกรมพื้นฐาน การค้นหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต การรับส่งอีเมล์ และบทเรียนแรกต้องส่งอีเมล์ไปให้คุณหญิงชัชนี ซึ่งเป็นประธานทุกคน ท่านก็จะตอบกลับมาสั้นๆ จากนั้นเราก็มีคอร์สเพิ่มเติม เป็น



เวิร์กช็อปสอนถ่ายภาพ แล้วไปทำเป็นการ์ดอวยพร หรือไลต์ข้อมูล ทำปกซีดี เป็นต้น คนที่มาเรียนส่วนใหญ่จะชอบอะไรที่สนุกๆ เป็นวิชาการมากไม่ชอบ ชอบเล่นเกมคอมพิวเตอร์ ค้นหาข้อมูลอินเตอร์เน็ต ส่งอีเมล์ ซึ่งจากนี้นอกจากจะทำให้เทคโนโลยีเป็นเรื่องสนุกแล้ว เราจะทำให้ชมรมเป็นศูนย์การเรียนรู้ Learning Media ของผู้สูงวัย และครอบครัว ที่ไม่เฉพาะด้านเทคโนโลยี แต่จะเป็นเรื่องสุขภาพด้วย

 

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
วันที่ 28 มกราคม 2553

ขอบคุณรูปภาพจากไทยรัฐออนไลน์
Source
: www.thairath.co.th/lifestyle/woman/61366

 

Visitors: 190,461