สูงวัยไม่ตกยุค โอพีพีวาย ชมรมของคนไฮเทค

เป็นเวลา 11 ปีแล้วที่ชมรมโอพีพีวายของล็อกซเล่ย์เปิดสอนเทคโนโลยีให้กับ"ผู้ใหญ่" ที่มีอายุตั้งแต่ 45 ปีขึ้นไปนับว่าเป็น "แห่งแรก" ที่เปิดสอนคอมพิวเตอร์ผู้สูงอายุอย่างจริงจัง ครูใหญ่ของโรงเรียน"ครูเจี๊ยบ" น.ส.สุธีรา จำลองศุภลักษณ์ ผู้จัดการอาวุโส แผนกเลิร์นนิ่ง มีเดีย บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) เล่าว่า โอพีพีวายเกิดจากความต้องการอยากเรียนคอมพิวเตอร์ของ คุณหญิงชัชนี จาติกวณิช ประธานกิตติมศักดิ์บริษัท ล็อกซเล่ย์จำกัด (มหาชน) จึงได้ออกแบบหลักสูตรการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์สำหรับผู้สูงอายุขึ้น และเปิดสอนมาตั้งแต่ปี 2543 ขณะนี้ชมรมมีสมาชิกจำนวน 3,400 คน มีอายุตั้งแต่ 45 ปีขึ้นไปจนถึง อายุ 86 ปี

 

"ช่วงแรกที่เปิดสอนก็ต้องล้มลุกคลุกคลานพอสมควร เพราะผู้สูงอายุมักมีปัญหาเรื่องความจำ จึงต้องปรับปรุงหลักสูตรอยู่บ่อยครั้ง และสุดท้ายก็ออกมาเป็นคู่มือคอมพิวเตอร์ สำหรับผู้สูงอายุฉบับสมบูรณ์ ที่อธิบายละเอียดยิบทุกขั้นตอน หากไม่เข้าใจตรงไหน หรือจำอะไรไม่ได้ เพียงเปิดคู่มือก็สามารถเล่นคอมพ์เข้าอินเตอร์เน็ต เปิดเฟซบุ๊ก เล่นฟาร์มวิว ได้อย่างสบาย

 

"นอกจากคู่มือแล้ว ครูเจี๊ยบยังได้สร้างเว็บไซต์ www.happyoppy.com ขึ้นมา เป็นเว็บไซต์สำหรับผู้สูงอายุในการท่องโลกอินเตอร์เน็ต "เว็บนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกในการท่องโลกไซเบอร์ ของผู้สูงอายุทุกอย่าง มีฟังก์ชั่นที่ไม่หวือหวา และมีเนื้อหาที่ผู้สูงอายุสนใจไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์ทุกฉบับ เกร็ดความรู้เรื่องการใช้เทคโนโลยี ความรู้เรื่องสุขภาพกิจกรรมต่างๆ ของชมรม ซึ่งขณะนี้มีจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ทั้งหมด 297,119 คนแล้ว" 

 

 

 

เท่านั้นยังไม่พอ ชมรมยังเปิดสอน "ถ่ายรูป" ด้วย "วิชานี้เปิดสอนมา 5 ปีแล้ว เกิดขึ้นจากสมาชิกสูงอายุของเราที่เมื่อเก่งคอมพ์แล้ว ก็เริ่มไม่กลัวเทคโนโลยีเรียกร้องให้เปิดสอนถ่ายรูปด้วย จึงเป็นที่มาของวิชานักถ่ายภาพดิจิตอลมือสมัครเล่นซึ่งเป็นวิชาที่ถูกอกถูกใจผู้สูงอายุมาก จากกลัวไม่กล้าจับกล้องตอนนี้รู้จักฟังก์ชั่นทุกอย่าง จากเมื่อก่อนถ่ายรูปแต่ละครั้งไม่เคยคิดอะไร ตอนนี้ก็รู้มากกว่าเดิมทั้งการจัดองค์ประกอบภาพ การจัดวางภาพในจุดตัด 9 ช่อง หรือเทคนิคการถ่ายภาพแบบเส้นนำสายตา"ครูเจี๊ยบอธิบาย พร้อมกับเปิดคอมพิวเตอร์ให้ดูภาพกิจกรรมสะพายกล้องท่องธรรมชาติ ซึ่งชมรมจัดขึ้นเพื่อพาสมาชิกออกไปถ่ายภาพนอกสถานที่เพื่อฝึกปรือฝีมือ ทุกคนยิ้มแย้มแจ่มใสและมีความสุขที่ได้สะพายกล้องถ่ายรูปมาก ๆ

 

 

"การมีความรู้เรื่องเทคโนโลยีทำให้พวกเขารู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่า ไม่ตกยุค และอยู่ในสังคมอย่างเท่าทันได้อย่างมีความสุข" ครูใหญ่ของโรงเรียนทิ้งท้าย

 

หนังสือพิมพ์มติชน
วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม 2554

Visitors: 189,411