OPPY คนสูงวัยหัวใจไฮเทค

ใครคิดว่าผู้สูงวัยต้องเป็นคนล้าสมัย ไม่ทันยุคทันเหตุการณ์ ไม่ทันเทคโนโลยีแล้วละก็ วันนี้อาจต้องเปลี่ยนความคิดใหม่เมื่อได้รู้จักกับชมรม โอพีพีวาย (OPPY) หรือที่ย่อมาจาก Old People Playing Young Club

 

ชมรมนี้ได้เปิดฝึกอบรมการใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตให้กับผู้สูงวัยมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2543 โดยมีความตั้งใจที่จะเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 45 ปีขึ้นไปได้เรียนรู้การใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตในบรรยากาศของการเรียนที่สนุกสนานและเป็นกันเอง โดยผู้อบรมจะได้รับคู่มือการเรียนที่ง่ายต่อการเรียนรู้ การสอนจะดำเนินไป “อย่างช้า ๆ” นอกจากนี้ ก็มีการจำกัดจำนวนผู้เรียนให้เหมาะสมกับห้องเรียนเพื่อที่จะสามารถดูแลทุกคนได้อย่างใกล้ชิดและทั่วถึง

 

ด้วยเหตุนี้จึงเป็นเรื่องปกติที่เราจะเห็นคุณยายอายุ 80 ปีเป็นเพื่อนกับเด็กวัยรุ่นจากการแซตกันผ่านทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งนอกจากจะเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างวัยแล้ว ยังช่วยลดช่องว่างระหว่างวัยให้แคบลงไปด้วย นอกจากการฝึกอบรมด้านไอทีแล้ว ปัจจุบันชมรม OPPY ยังเปิดสอนการทำตะกร้าแสนสวยสไตล์ OPPY และเปิดสอนการถ่ายภาพให้กับผู้สูงวัยอีกด้วย

 

คำกล่าวที่ว่าไม่มีใครแก่เกินเรียนดูเหมือนจะเป็นความจริงเพราะยิ่งสูงวัยก็ยิ่งมีอะไรใหม่ๆให้เรียนรู้ตลอดเวลา

 

“ความแก่ไม่ได้อยู่ที่ตัวเลข แต่อยู่ที่ความรู้สึกและทัศนคติ อย่าปิดกั้นตัวเองด้วยตัวเลขของอายุ อย่าปฏิเสธที่จะทดลองสิ่งใหม่ๆ ไม่ควรบอกว่า “ฉันแก่แล้ว ทำไม่ได้” เมื่อคุณเปิดใจตัวเองให้กว้างแล้ว คุณจะพบว่าคอมพิวเตอร์นั้นคือสิ่งใหม่ที่ช่วยเติมชีวิตคุณให้เต็มและยังลดความรู้สึก “แก่” ได้อีกด้วย การใช้คอมพิวเตอร์มิใช่จำกัดอยู่เฉพาะเด็กหรือคนหนุ่มสาวเท่านั้น แต่ยังสามารถอำนวยประโยชน์ ให้ผู้สูงวัยได้เพลิดเพลินไปกับการท่องโลกไอทีด้วย”

 

คุณหญิงชัชนี จาติกวณิช ประธานชมรม OPPY และประธานกิตติมศักดิ์ บริษัทล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน)

 

นิตยสาร Secret
ฉบับวันที่ 26 สิงหาคม 2554

Visitors: 189,724