OPPY Club ชมรมสูงวัยหัวใจไฮเทค

OPPY Club ชมรมที่จะสอนให้คุณรู้สึกว่าคอมพิวเตอร์กับอินเตอร์เน็ตเป็นเรื่องง่าย แบบที่ไม่เกี่ยงว่าคุณจะอายุ 40 up!!

 

ถ้าคุณอายุ 40+ คุณอาจจะรู้สึกว่าการใช้เทคโนโลยีอย่างอินเตอร์เน็ตหรือคอมพิวเตอร์เป็นเรื่องยุ่งยาก แต่ในช่วงน้ำท่วมแล้วออกไปไหนไม่ได้อย่างนี้ หลายคนอาจจะคิดว่าถ้าใช้เทคโนโลยีอย่างนี้เป็น น่าจะทำให้หายน่าเบื่อไปได้เยอะ ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้นเราขอบอกว่า "OPPY Club" ช่วยคุณได้ แล้วคุณจะได้ว่าการเรียนรู้คอมพิวเตอร์ในวัยหลักสี่...ไม่ยากอย่างที่คุณคิดค่ะ

 

เป็นเวลาเกือบ 12 ปีแล้วที่ "ชมรมคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเพื่อผู้สูงวัย" หรือ ชมรมโอพีพีวาย OPPY (Old People Playing Young Club) ภายใต้การดำเนินงานของฝ่ายเลิร์นนิ่งมีเดีย บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งก่อตั้งโดย คุณหญิงชัชนี จาติกวณิช ได้บุกเบิกการสอนคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตให้กับผู้สูงอายุที่ไม่อยากตกยุค เปิดโอกาสให้ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 45 ปีขึ้นไป เรียนรู้การใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต เพื่อให้ผู้สูงวัยใช้เวลาว่างได้อย่างเพลิดเพลินและก้าวทันโลกมากขึ้น แม้ที่ผ่านมาหลายคนจะมองว่าคอมพิวเตอร์กับผู้สูงวัยดูจะเป็นเหมือนเส้นขนานที่ไม่มีวันบรรจบกัน แต่ด้วยความความเชื่อที่ว่าไม่มีใครแก่เกินเรียน และคอมพิวเตอร์คือสิ่งใหม่ที่ช่วยเติมชีวิตให้แก่ผู้สูงวัย ทำให้วันนี้โอพีพีวายมีสมาชิกกว่า 3,400 คน จากการอบรมไปแล้ว 99 รุ่น

 

“ที่จริงการใช้ชีวิตของผู้สูงอายุก็มีหลายทาง แต่พอมาถึงยุคนี้ อินเทอร์เน็ตเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะบันดาลความสุขให้แก่ผู้สูงอายุได้ แต่ผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักจะกลัวคอมพิวเตอร์ กลัวอินเทอร์เนต เกรงว่าจะสร้างความรำคาญให้กับลูกหลานถ้าจะไปขอให้เขาช่วยสอนให้ และการที่จะไปสมัครเรียนรวมกับผู้ที่มีอายุน้อยกว่าก็เกรงว่าจะตามไม่ทัน จะสร้างความรำคาญให้เพื่อนร่วมชั้นเรียน สิ่งเหล่านี้จึงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผู้สูงวัยไม่กล้าที่จะไปเรียน บางคนก็อ้างว่าฉันแก่แล้ว นั่งนานไม่ได้ หลังไม่ดี สมองฉันรับไม่ไหว ทั้งที่จริงๆ แล้วคนแก่ทุกคนเรียนได้”

 
สุธีรา จำลองศุลภักษณ์ (ครูเจี๊ยบ)

 

สุธีรา จำลองศุภลักษณ์ หรือ ครูเจี๊ยบ ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายเลิร์นนิ่งมีเดีย บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) ครูใหญ่ของชมรม OPPY ได้ถ่ายทอดเรื่องราวอันเป็นอุปสรรคที่ทำให้ผู้สูงวัยในยุคนี้ไม่กล้าเรียนรู้คอมพิวเตอร์และเล่นอินเตอร์เน็ต เพราะทุกคนมีจุดเริ่มต้นเหมือนกัน คือรู้สึกว่า ตนมีปมด้อย ขาดความภาคภูมิใจในตนเอง แต่เมื่อได้เรียนรู้คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตจาก OPPY จึงเหมือนกับการได้เติมเต็มในบางสิ่งที่ขาดหายไป และปรับเปลี่ยนมุมมองของพวกเขาให้เห็นว่า การเรียนคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเป็นเรื่องสนุก ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่หลายคนคิด

 

การจะทำให้ผู้สูงวัยหันมาสนใจเรียนรู้คอมพิวเตอร์เราจะต้องสอนให้เขาเห็นถึงประโยชน์ที่จะได้รับก่อนเมื่อเห็นถึงประโยชน์เขาก็จะเปิดใจกว้างยอมรับว่าอินเตอร์เน็ตสามารถเติมเต็มสิ่งใหม่ๆให้กับชีวิตได้เพราะนอกจากจะใช้งานไม่ยากแล้วยังเป็นการลดช่องว่างระหว่างลูกหลานในเรื่องคอมพิวเตอร์สามารถส่งข้อความหาญาติเพื่อนฝูงได้ทั่วทุกมุมโลกอ่านหนังสือพิมพ์ผ่านอินเตอร์เน็ตค้นคว้าหาข้อมูลความรู้ต่างๆรอบตัวได้

 

ชมรมคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเพื่อผู้สูงวัย OPPY เปิดสอนหลักสูตรทั้งระดับในขั้นต้นและขั้นสูง ตั้งแต่ผู้ผู้ที่ยังไม่เคยจับคอมพิวเตอร์เลย ไปจนถึงสามารถสร้างเว็บไซต์ของตัวเองได้ ทำการสอนโดยครูผู้สอนที่มีความชำนาญในการถ่ายทอดความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ให้แก่ผู้สูงวัย พร้อมอุปกรณ์การเรียนที่ทันสมัย ซึ่งออกแบบและวางแผนมาให้เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน ผู้อบรมจะได้รับคู่มือประกอบการเรียนที่ง่ายต่อการเรียนรู้ และทำความเข้าใจ ที่สำคัญ คือการสอนจะดำเนินไปอย่างช้า ๆ มีการจำกัดจำนวนผู้เรียน เพื่อครูผู้สอนจะสามารถดูแลลูกศิษย์ได้อย่างทั่วถึงและใกล้ชิด ในแต่ละหลักสูตรใช้เวลาในการเรียน 21 ชั่วโมง แบ่งออกเป็น 7 ครั้ง (ครั้งละ 3 ชั่วโมง) เพื่อการเรียนให้เป็นไปอย่างสบายๆ ไม่รู้สึกเครียดมากจนเกินไป ซึ่งเหมาะสำหรับผู้สูงวัย

 

เรารู้ว่าผู้สูงวัยที่มาเรียนส่วนใหญ่จะมีปัญหาเรื่องความกลัวและความจำคู่มือที่ใช้ประกอบการเรียนเราจึงเขียนขึ้นมาเพื่อผู้สูงวัยโดยเฉพาะเป็นคู่มือที่ละเอียดที่สุดพัฒนาและปรับปรุงมาจากการเรียนการสอนของนักเรียนหลายต่อหลายรุ่นเป็นเวลาสิบกว่าปี ครูที่นี่จะสอนตามคู่มือ ในคู่มือเราจะบอกรายละเอียดการใช้งานทุกอย่างเป็นขั้นตอน ให้าสามารถทำตามได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องจำหรือทำความความเข้าใจ การบรรยายก็ไม่เน้นเรื่องเทคนิคมาก ซึ่งจะทำให้มีผู้เรียนมีความรู้สึกว่าการใช้คอมพิวเตอร์นั้นไม่ยากอย่างที่คิดและสนุกจนลืมนึกว่ายากไปได้เลย

 

สำหรับผู้สูงวัยที่คิดว่ามีข้อจำกัดในหลายๆเรื่องอาทิเช่นเรื่องของสายตาโดยเฉพาะการมองหาสิ่งต่าง ๆ บนหน้าจอมอนิเตอร์ที่มีขนาดเล็กการมองหาตัวอักษรบนแป้นคีย์บอร์ดเรื่องของความไม่คล่องตัวของการใช้มือจับอุปกรณ์ชิ้นเล็กเช่นเมาส์ก็ไม่ต้องกลัวเพราะครูผู้สอนจะดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด ผู้เรียนทุกคนในห้องจะไม่มีความรู้สึกว่าถูกทอดทิ้ง การเรียนการสอนจะไปอย่างช้าๆ ทุกคนในห้องจะเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน และเท่าเทียมกันหมด เมื่อมีใครคนใดคนหนึ่งไปไม่ทัน ผู้สอนจะคอยดูแลให้ความช่วยเหลือ จนกระทั่งเรียนทันเพื่อน ๆ

 

การเรียนการสอนแต่ละครั้งเราจะใช้เวลาเยอะมากเพราะเราจะสอนให้ทำซ้ำไปซ้ำมายิ่งทำซ้ำมากแค่ไหนเขาก็จะเกิดทักษะมากขึ้น เมื่อสมาชิกมีทักษะสูงขึ้น เราจึงค่อยป้อนข้อมูลแบบอื่นๆ เพิ่ม เราไม่คาดหวังว่าเขาต้องทำได้ จำได้ วันนี้เรียนเสร็จออกไปนอกห้องลืมก็ไม่เป็นไร พรุ่งนี้เดี๋ยวมาเรียนใหม่ พอเขารู้สึกสนุก เขาก็อยากกลับมาเรียนอีก”

 

ครูเจี๊ยบบอกกับเราอีกว่า การดูแลเอาใจใส่ผู้เรียนของ OPPY นั้นไม่ได้สิ้นสุดเพียงแค่ในห้องเรียนเพราะเรารู้ว่าการที่ผู้สูงวัยได้มารวมกลุ่มกับคนวัยเดียวกันนอกจากจะช่วยขจัดความกลัวๆกล้าๆในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆแล้วเขายังได้พบเพื่อนใหม่ๆที่หลากหลายประสบการณ์ได้มีโอกาสคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันคลายเหงาและได้ความสนุกสนานเพลิดเพลินในการทำกิจกรรมต่างๆ ปัจจุบันนี้สมาชิกของชมรมของเรามีสมาชิกอยู่ด้วยกันหลากหลายกลุ่ม หลากหลายวัย อาทิ คนทำงานที่ยังไม่เกษียณ ผู้สูงอายุที่เกษียณแล้ว เจ้าของกิจการ เจ้าของธุรกิจ ผู้บริหารระดับสูง ที่มีความรู้คอมพิวเตอร์มาแล้ว แต่สนใจเรียนรู้เพิ่มเติม

 

พอเราขจัดความกลัวให้กับเขาได้สักอย่างหนึ่งแล้วเขาก็จะเกิดแรงผลักดันให้ทำสิ่งต่างๆที่สนใจได้อีกมากเป็นเหมือนจุดเริ่มต้นที่กระตุ้นให้ผู้สูงวัยเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต อย่างผู้เรียนคนหนึ่งอายุเกือบ 60 ว่ายน้ำไม่เป็น แต่พอมาเรียนคอมพิวเตอร์จบคอร์ส ก็มีแรงผลักดันพาตัวเองไปเรียนว่ายน้ำ ทั้งๆ ที่เคยกลัว ไม่กล้าเรียน หรือสมาชิกบางคนอายุ 78 ปี มาเรียนกับเราตั้งแต่ยังจับเม้าส์ไม่เป็นเลย แต่มีความมุ่งมั่น เรียนๆ ไปเรื่อยๆ ตอนนี้จากเล่นคอมพ์ ก็เปลี่ยนมาเล่นกล้อง ใช้ไอโฟน ไอแพด มีพัฒนาการมาเยอะมาก การที่ผู้สูงวัยมีอะไรสนุกๆ ทำอยู่ตลอดเวลา ยังส่งผลให้เขาร่างกายแข็งแรง จิตใจเบิกบาน ไม่ป่วยง่าย ดูกระฉับกระเฉงขึ้นเป็นกองอีกด้วย”

 

“ชมรมของเราบางครั้งยังเป็นที่รวมกลุ่มของสมาชิก นัดมาสังสรรค์กัน หรือถ้ามีเวิร์คชอปใหม่ ๆ เขาก็จะโทรชวนกันมาเรียน คือนอกจากเราจะมีกิจกรรมการเรียนการสอนสำหรับฝึกทักษะการใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตในขั้นพื้นฐานแล้ว ทางชมรมฯ ได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในการสร้างสรรค์งานต่าง ๆ เช่น การทำการ์ดอวยพร การทำนามบัตร การตกแต่งภาพถ่าย การสร้างสไลด์โชว์ประกอบเสียงเพลง เป็นต้น กิจกรรมเหล่านี้ นับได้ว่าเป็นกิจกรรมที่สร้างสีสัน และสร้างบรรยากาศให้กับชมรมได้เป็นอย่างดี ซึ่งสิ่งที่ทำให้สมาชิก OPPY ภูมิใจมากคือ การเข้ามาเรียนแล้วทำให้ลูกอึ้งว่า เดี๋ยวนี้พ่อเราแม่เราไฮเทคขนาดนี้”

 

คุณพัชรีรัตน์ ภัทรธีรทิพย์

 

พัชรีรัตน์ ภัทรธีรทิพย์ เจ้าของธุรกิจส่วนตัว หนึ่งในสมาชิกชมรมที่ยังสดใสกระฉับกระเฉงเหมือนคนอายุ 40 แม้วัยจะเข้าสู่เลข 5 แล้วก็ตาม เปิดใจว่า “เคยเรียนมานานมาแล้ว แต่ทุกวันนี้อะไรก็เปลี่ยนไป อินเตอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทมากขึ้น เลยต้องกลับมาเรียนมาทบทวนอีกครั้ง จะได้มีความคล่องตัวในการทำงานมากขึ้น ไม่ต้องรอใช้ลูกน้องอย่างเดียว การเรียนอินเตอร์เน็ตสำหรับผู้สูงวัยไม่ใช่เรื่องยาก ถ้าเราไม่เรียนรู้ เราก็จะตกยุค ตามลูกตามหลานไม่ทัน” 

 

ด้าน วิไล นุชโสภา สมาชิกรุ่นล่าสุดวัย 69 ปี เล่าให้ฟังว่า “ก่อนที่จะเข้าร่วมอบรมหลักสูตรคอมพิวเตอร์กับชมรม OPPY ก็เคยใช้อยู่เหมือนกัน แต่ด้วยลูกอยู่ต่างประเทศ ลูกก็เลยให้มาเรียนเพิ่ม จะได้พูดคุยสื่อสารกันได้ง่ายขึ้น เวลาคุยกับลูกหลานก็จะได้เป็นภาษาเดียวกัน คอมพิวเตอร์ไม่ใช่เรื่องน่ากลัวสำหรับคนวัยอย่างเราเลย”

 

เราจะเห็นว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีไม่ได้จำกัดเฉพาะคนรุ่นใหม่วัยทีนเท่านั้น เพราะหัวใจของผู้สูงวัยที่ยังเป็นหนุ่มเป็นสาวก็สามารถเรียนรู้เทคโนโลยีได้เช่นกัน ดังคำกล่าวของผู้ก่อตั้งชมรมที่ว่า

 

คำพูดที่ว่าอายุเป็นเพียงตัวเลขดูจะไม่ไกลเกินความจริงนักเพราะคนเรานั้นไม่มีคำว่าแก่เกินเรียนอยู่ที่ใจของแต่ละคนว่าพร้อมที่จะยอมรับสิ่งแปลกใหม่ที่เกิดขึ้นในชีวิตหรือไม่อายุไม่มีวันเป็นอุปสรรคในการเรียนรู้เรื่องราวต่างที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของเราได้ความแก่ไม่ได้อยู่ที่ตัวเลขแต่อยู่ที่ความรู้สึกและทัศนคติอย่าปิดกั้นตัวเองด้วยตัวเลขของอายุอย่าปฏิเสธที่จะทดลองสิ่งใหม่ไม่ควรบอกว่าฉันแก่แล้วทำไม่ได้เมื่อเราเปิดใจตัวเองให้กว้างแล้วคุณจะพบว่าคอมพิวเตอร์นั้นคือสิ่งใหม่ที่ช่วยเติมชีวิตและยังลดความรู้สึกของความมีอายุได้อีกด้วย

 

ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงใดของชีวิต คุณพร้อมหรือยังที่จะหาประโยชน์จากอินเทอร์เนตเพื่อสร้างมิตรภาพทั้งเพื่อนเก่าเพื่อนใหม่ ให้เป็นสิ่งที่วิเศษสุดในวันนี้และวันหน้า

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ชมรมชมรมคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเพื่อผู้สูงวัย OPPY CLUB โทรศัพท์: 089-139-9778 

 

ที่มา: เว็บไซต์  She's Smart Online 
วันอังคารที่  22 พฤศจิกายน 2554  
Created by : pook-kan

Visitors: 186,990