ประโยชน์ผู้สูงวัยใช้เน็ต ช่วยไม่ให้อัลไซเมอร์

สร้างความสุขให้กับผู้สูงวัยได้ก้าวทันเทคโนโลยีสมัยใหม่มานานครบ 12 ปีชมรม OPPY Club (Old People Playing Young) หรือ ชมรมคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเพื่อผู้สูงวัย โดย คุณหญิงชัชนี จาติกวณิช ผู้ก่อตั้งและประธานชมรม จึงได้เป็นโต้โผจัดงาน "12 ปี OPPY ... คลับแห่งความสุขของผู้สูงวัยหัวใจไฮเทค" ซึ่งมีสมาชิกตั้งแต่รุ่นแรกจนถึงรุ่นปัจจุบันมาร่วมพบปะกันคับคั่ง ที่โรงแรมโนโวเทล เมื่อเร็ว ๆ นี้

 

ในงาน คุณหญิงชัชนี วัย 84 ปี แต่ยังคงแข็งแรง ขึ้นกล่าวบนเวทีว่า ชมรมเราก่อตั้งขึ้นมา เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุได้เรียนรู้การใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต คิดไม่ถึงว่าจะได้รับการตอบรับมากขนาดนี้ 

 

ปัจจุบัน OPPY Club มีสมาชิก 3,700 คน ซึ่งสมาชิกอายุมากที่สุดในตอนนี้คือ 88 ปี การใช้อินเทอร์เน็ตทุกวันนี้ ไม่ใช่แค่ความทันสมัย ทันต่อเหตุการณบ้านเมืองเท่านั้น สิ่งที่ได้อีกอย่างคือ เป็นการออกกำลังสมอง ไม่ให้เป็นอัลไซเมอร์ แต่อย่าฝืนไปใช้จนตาเหนื่อยล้า ต้องปรับตัวเอง ประโยชน์อีกอย่างหนึ่ง คือ ได้เพื่อน ได้สังคมอีกด้วย 

 

นอกจากนี้ ยังการเสวนาในหัวข้อ "สูงวัย...หัวใจไฮเทคกับคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า" โดยสมาชิก OPPY น้องใหม่ที่เพิ่งจบอย่าง คุณยายพึงใจ สุขเศวี วัย 88 ปี กล่าวว่า มีเพื่อนมาบอกเรื่องเรียน พอบอกลูกชาย ลูกชายบอกให้คิดให้ดี ๆ เรียนแล้วเอาไปทำอะไร เลยรู้สึกว่า ดูถูกเรานิ จึงต้องมาเรียนจนจบ ตอนเรียนก็มีง่วงนอน ซึ่งปกติต้องงีบตอนบ่ายบ้าง คุณครูเข้าใจให้เล่นเกม ทำให้ไม่ง่วง หรือบางทีเข้าห้องเรียนผิดบ้าง เรียนสนุกและได้ประโยชน์ไปใช้คุยกับหลาน ๆ ที่อยู่ต่างประเทศ มาเรียนก็ได้เพื่อน ๆ ด้วย

 

ข่าวไทยรัฐออนไลน์
ฉบับวันที่ 29 มีนาคม 2555
Source: www.thairath.co.th/lifestyle/woman/248930

Visitors: 186,867