เครือข่ายอาวุโส OPPY CLUB

OPPY (โอพีพีวายwww.facebook.com/OPPYClub คือ ชมรมที่ตั้งขึ้นเพื่อเผยแพร่ความรู้และทักษะการใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตแก่ผู้ที่สูงวัย ให้คนอายุ 45 ปีขึ้นไปร่วมเป็นสมาชิกได้ เน้นการจัดอบรมคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตในบรรยากาศสนุกสนาน เป็นกันเอง ผลที่ได้นอกจากเข้าใจ ใช้งานได้ ยังรวมตัวกันในรูปเครือข่ายสังคมออนไลน์สำหรับกลุ่มผู้อาวุโสที่มีคุณภาพ

 

ชมรมก่อตั้งในปี 2543 จนวันนี้นับได้ 12 ปี มีสมาชิกแล้วกว่า 3,000 ราย ส่วนใหญ่ร่วมกิจกรรมกันอย่างต่อเนื่อง อบรมจบหลักสูตรปุ๊บ ก็สนใจอยากรู้มากขึ้นในเทคโนโลยีใหม่ปั๊บ เรียกร้องให้เปิดสอนเพื่อเข้าเรียนต่อจากคอมพิวเตอร์ สู่อินเทอร์เน็ต แต่งภาพ สไกป์ ถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิทัล และล่าสุด กำลังสนใจ สนุกสนานกับการใช้ไอแพด อุปกรณ์พกพายอดฮิต เพื่อสื่อสารกันด้วยโซเชียลมีเดีย ที่คิดกันว่าเทคโนโลยีสมัยใหม่ การอัพเฟซบุ๊กโพสต์ทวิตเตอร์ เล่นอินสตาแกรม เป็นเรื่องของเด็ก ๆ เห็นจะต้องทำความเข้าใจใหม่ เพราะผู้สูงอายุรุ่นใหม่ ใช้กันมากขึ้น โดยเฉพาะการอ่านอีบุ๊กจากไอแพด ก็ทำท่าจะเป็นเทรนด์ของญาติผู้ใหญ่ไปแล้ว

 

ครูเจี๊ยบ-สุธีรา จำลองศุภลักษณ์ วิทยากรหลักของโอพีพีวาย บอกว่า ตอนนี้หลักสูตรไอแพด กำลังเป็นที่นิยม เพราะผู้ผ่านการอบรมให้ความสนใจต่อยอดมาจากหลักสูตรอื่น ๆ หลายคนมีลูกหลานซื้อให้ และอยากใช้ให้เกิดประโยชน์มาก

 

การฝึกใช้งานเริ่มจากการเล่นเกม และการแชต ผ่านโปรแกรมระบบต่าง ๆ สร้างความสนุกสนาน บางคนอยู่นอกห้อง ส่งข้อความมาทักทายคนในห้องเรียนก็มีหลายท่านมีบัญชีเฟซบุ๊ก เพื่อแสดงภาพถ่าย บอกกิจกรรมส่วนตัว และใช้สื่อสารสนทนากับเพื่อนร่วมวัย กับยังเป็นช่องทางให้คนรุ่นลูกหลานได้รู้จักในอีกเวอร์ชั่น เข้าข่ายเป็นเน็ตเวิร์ก ก็ตรงที่ทำให้ผู้สูงวัยที่เคยอยู่เงียบ ๆ คนเดียว จำกัดตัวเองอยู่กับบ้าน เพราะบริการสาธารณะเพื่อคนพ้นเกษียณไม่มีประสิทธิภาพ ก็มีความสะดวกในการสื่อสาร จนถึงนัดหมายพบปะกับเพื่อนฝูงในกิจกรรมต่าง ๆ อย่างน้อยก็ได้แชตหรือเล่นเกมออนไลน์

 

สิ่งที่เคยเป็นปัญหาของท่านเหล่านี้ลดลงไปการได้คบหา สนทนากับเพื่อนทั้งเก่าและใหม่ ช่วยให้การปรึกษาหารือเรื่องต่าง ๆ เช่น สุขภาพ ทำได้ง่ายขึ้น

 

ในยามที่ประเทศกำลังก้าวสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุ ที่มีคนอายุ 60 ขึ้นไป เกิน 10 เปอร์เซ็นต์ของประชากร ซึ่งจะต้องจัดเตรียมสาธารณูปโภค และบริการสาธารณะไว้รองรับนั้น น่าจะคิดถึงการจัดหาอุปกรณ์ ระบบ เครือข่าย เพื่อสนับสนุนผู้สูงวัยให้สะดวกในการใช้เทคโนโลยี เพื่อดูแลคุณภาพชีวิตของท่านด้วย

 

เด็ก ป.1 ก็แจกแล้ว
ให้ผู้สูงอายุใช้มั่งไม่ได้เหรอ

 

คอลัมน์เน็ตเวิร์กชาวบ้าน: เครือข่ายอาวุโส
หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ฉบับวันที่ 19 กันยายน 2555

 

Visitors: 190,654