ผู้สูงอายุไทยไฮเทค แห่เรียนคอมพ์เกือบ 4 พันคน

ชมรมคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเพื่อผู้สูงวัยหรือโอพีพีวายจัดงานครบรอบ 12 ปีเผยผู้สูงวัยนิยมเรียนรู้ไอแพด 2 ปลื้มสมาชิกเรียนเทคโนโลยีจบกว่า 104 รุ่นคิดเป็นจำนวนกว่า 3,700 คน

 

คุณหญิงชัชนี จาติกวณิช ประธานชมรมคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเพื่อผู้สูงวัย (โอพีพีวาย) เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ชมรมโอพีพีวายครบรอบ 12 ปี ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ที่อายุตั้งแต่ 45 ปี ได้มีโอกาสเรียนรู้การใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต ท่ามกลางบรรยากาศการเรียนที่สนุกสนานเป็นกันเองจากครูผู้สอนที่มีความเชี่ยวชาญในการสอนผู้สูงวัย ทั้งยังมีการปรับปรุง และพัฒนาหลักสูตร รวมถึงอุปกรณ์ประกอบการเรียนให้ทันสมัยตามเทคโนโลยีอยู่ตลอด โดยชมรมโอพีพีวายมีสมาชิกรวม 3,700 คน เป็นจำนวน 104 รุ่น และมีสมาชิกอายุสูงสุด 88 ปี

 

นางสาวสุธีรา จำลองศุภลักษณ์ ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายเลิร์นนิ่งมีเดีย บริษัทล็อกซเล่ย์จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หลักสูตรพื้นฐานคือ คอมพิวเตอร์เบื้องต้น ซึ่งจะสอนตั้งแต่การเปิดปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ จากนั้นจะมีหลักสูตรต่อเนื่อง เช่น การใช้โปรแกรมไมโครซอฟท์ เวิร์ด, เอ็กซ์เซล, พาวเวอร์พอยท์ ให้ผู้สูงอายุที่สนใจได้เลือกเรียนต่อเนื่อง รวมถึงโปรแกรมพิเศษ เช่น การถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิตอล การใช้เฟซบุ๊ก สไกป์ การใช้ไอโฟน และไอแพด 2 โดยหลักสูตรไอแพด 2 ถือเป็นหลักสูตรพิเศษที่ได้รับความนิยมอย่างมาก โอพีพีวายเปิดสอนหลักสูตรดังกล่าวครั้งแรกเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ปัจจุบันมีผู้สูงอายุจบหลักสูตรดังกล่าวแล้วกว่า 7-8 รุ่น

 

ปัจจุบัน ผู้สูงอายุจำนวนมากให้ความสนใจเรียนรู้เทคโนโลยี แม้บางรายอยากเรียนด้วยตนเองหรือมีลูกหลานพามาเรียน แต่ถือเป็นเรื่องดีที่สมาชิกโอพีพีวายทุกคนได้มาเรียนรู้เทคโนโลยี เพราะส่วนหนึ่งจะช่วยฝึกและกระตุ้นสมองให้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ถือเป็นประโยชน์ด้านหนึ่งซึ่งช่วยชะลอโรคอัลไซเมอร์ และยังเกิดเป็นสังคมใหม่สำหรับผู้สูงอายุ ซึ่งสามารถแลกเปลี่ยนความรู้กันได้อย่างสบายใจ

 

"หลายรายยอมรับว่ามีลูกหลานเชี่ยวชาญเทคโนโลยี แต่พวกเขาไม่สอนหรือไม่ใจเย็นพอที่จะสอนผู้สูงอายุแต่ในชั้นเรียนของโอพีพีวายจะเต็มไปด้วยความสนุกสนานไม่มีการเขินอายที่จะถามบางกลุ่มเรียนกับชมรมโอพีพีวายมานานถึง 10 ปียอมรับว่าอาจไม่ใช่เพื่อการเรียนรู้เพียงอย่างเดียวแต่รวมถึงการได้ทำกิจกรรมอื่น ๆ เช่น งานศิลปะงานประดิษฐ์และการท่องเที่ยวซึ่งทำให้คลายเหงาได้ด้วยนางสาวสุธีรา กล่าว

 

ด้าน พล...ดิเรก สังข์สุวรรณ สมาชิกชมรมโอพีพีวาย รุ่น 11 กล่าวว่าเรียนหลักสูตรต่าง ๆ กับชมรมโอพีพีวายมานานกว่า 10 ปี รู้สึกสนุกที่ได้เรียนรู้เทคโนโลยี ปัจจุบันสามารถใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมต่างๆ งานพิมพ์ เฟซบุ๊ก และโดยเฉพาะด้านงานออกแบบ ซึ่งตั้งใจจะเรียนต่อไปจนกว่าจะไม่สามารถมาเรียนได้ เพราะชื่นชอบการได้เข้าชั้นเรียนและอยากเพิ่มทักษะทางการใช้คอมพิวเตอร์


ไทยรัฐออนไลน์
ฉบับวันที่ 27 มีนาคม 2555

Source : www.thairath.co.th/content/248734

Visitors: 186,939