คุณย่าไอแพด วัย 88!! ถึงตัวจะแก่ แต่ใจไม่แพ้เทคโนโลยี

ปลายนิ้วของหญิงคนหนึ่งสัมผัสผ่านหน้าจอสี่เหลี่ยมขนาดกะทัดรัดวัตถุสมัยใหม่ที่หลายคนรู้จักและเรียกว่าไอแพด (iPad) กำลังพิมพ์เข้าสู่อีเมลแอคเคานต์ของตัวเองอย่างช้าๆก่อนจะพิมพ์ข้อความด้วยถ้อยคำบรรจงสี่ห้าบรรทัดก่อนจะลงท้ายอีเมลฉบับนั้นว่าจากย่า

 

คุณย่าไอแพดแก่แต่เก๋า

คำลงท้ายที่อ่านผ่านไปไม่ผิดหรอกสำหรับคำแทนตัวเองว่า “ย่า” เพราะผู้หญิงคนที่กล่าวถึงอยู่นี้คือ พึงใจ สุขเสวี คุณย่าหัวใจไฮเทควัย 88 ปี ที่อายุอานามขนาดนี้แล้วก็เรียกว่าเป็นผู้สูงอายุ ผู้เฒ่าผู้แก่ แต่กลับมีหัวใจไฟแรงสูงอย่างเต็มเปี่ยมในเรื่องของการใช้เทคโนโลยีที่อาจทำให้สาวๆ หนุ่มๆ หลายคนอายคนแก่กันไปเลย

 

ใครได้ยินก็คงแปลกใจว่าทำไมคุณย่าวัยดึกถึงได้ใช้เทคโนโลยีสุดทันสมัยไฮโซอย่างไอแพด เป็นเครื่องมือแก้เหงาในยามว่างหลังปลดเกษียณตัวเองจากการทำงาน ซึ่งจากการที่ลูกและหลานเดินทางไปเรียนไปทำงานอยู่ในต่างแดน จึงยิ่งทำให้คุณย่าอยากลดช่องว่างในการติดต่อสื่อสารด้วยการใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเสียเลย

 

“เหตุผลที่อยากใช้คอมพิวเตอร์เป็นก็จะมีอยู่ 3 ประเด็น หนึ่งเลย เห็นลูกหลานเขาใช้กัน แล้วก็มีหลานเรียนอยู่ต่างประเทศ ออสเตรเลีย อังกฤษ เขาคุยกัน เราก็อยากคุยบ้าง สองคือ เหงา ดูโทรทัศน์ก็แล้ว แต่ก็ยังว่างเกินไป และสามคือ ฉันเป็นคนชอบขีดๆ เขียนๆ เวลานึกเรื่องอะไรได้ก็จะจดบันทึกลงไป แต่เราแก่แล้วลายมือไม่สวย เลยมาพิมพ์ในคอมพ์ดีกว่า มันอ่านง่ายกว่า”

 

เมื่อสามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้จนคล่องมือแล้ว สิ่งที่กำลังมาแรงและเป็นที่นิยมอย่าง ไอแพด ที่มีรูปทรงกะทัดรัดและสามารถ ใช้งานได้คล่องตัว สะดวกสบายกว่า ก็เป็นไอเทมที่คุณย่าสนใจและอยากจะมีไว้ใช้เหมือนวัยรุ่นเขาบ้าง

 

“อยากได้ไอแพดเพราะมันสะดวกกว่า ไม่ต้องมีเมาส์ แล้วมันก็ใช้ง่ายกว่าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะด้วย พอใจเรามันอยากเรียนรู้อยากลองด้วยก็เลยให้ลูกๆ ไปซื้อหามา พอซื้อมาก็เล่นไม่ค่อยจะเป็นอยากเรียนก็เลยให้ลูกชายไปสืบไปหาดูอีก จนเพื่อนลูกเขามาบอกว่ามีที่สอนนะเราก็ไปเรียน

 

ตอนนี้ก็เอาไว้เปิดดูข่าว ส่งอีเมล ดูข้อมูลข่าวสารต่างๆ มันทำให้เรามีความรู้กว้างมากขึ้น”

 

อยากเป็นผู้สูงวัยไฮเทคมาทางนี้

นอกจากคุณย่าพึงใจ ที่ต้องยอมซูฮกให้เป็นคุณย่าไฮเทคแล้ว ยังมีศูนย์รวมผู้สูงวัยไฮเทคคนอื่นๆ อย่าง OPPY คลับ ที่เป็นชมรมสำหรับสอนการใช้คอมพิวเตอร์อินเทอร์เน็ตเพื่อผู้สูงอายุ บางคนก็มาเรียนสำหรับไปใช้กับคอมพิวเตอร์ยามว่างที่บ้าน บ้างก็มาเรียนสำหรับต่อยอดความรู้ในการทำงาน ซึ่งรวมๆแล้วอายุของคนมาเรียนคอร์สหนึ่งๆ น่าจะรวมกันได้ไม่ต่ำกว่าพันปีเชียว

 

ชมรมคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเพื่อผู้สูงวัย (Old People Playing Young Club) หรือ OPPY Club เป็นอีกชมรมที่มุ่งหวังส่งเสริม เผยแพร่ ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ให้แก่ผู้สูงวัย ภายใต้การดูแลของแผนกเลิร์นนิง มีเดีย บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) หลังจากเปิดตัวมาตั้งแต่ ปี 2543 จนถึงตอนนี้ก็ผ่านไป 12 ปีแล้วที่ OPPY สร้างบัณฑิตสูงอายุตามหลักสูตรการใช้งานคอมพิวเตอร์เบื้องต้นไปแล้วกว่า 3,700 คน

 

การเรียนการสอนของ OPPY Club จะเริ่มต้นจากหลักสูตรพื้นฐาน “คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตขั้นพื้นฐานสำหรับผู้สูงวัย” ที่ต้องใช้เวลาเรียน 21 ชั่วโมง โดยสอนตั้งแต่ขั้นเริ่มต้นใช้งานจริงๆ ไปจนถึงโปรแกรมสำหรับการใช้งานเฉพาะด้าน หรือเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน โดยคุณครูใหญ่ของ OPPY Club ผู้น่ารักและใจเย็นอย่าง คุณครูเจี๊ยบ สุธีรา จำลองศุภลักษณ์ ก็ได้อธิบายคอร์สการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ของที่นี่ให้เราฟังว่า

 

“ ที่นี่จะมีคุณครู 3-4 คน ถ้าคอร์สทั่วไปง่ายๆ ก็สอนคนเดียว แต่อย่างคอร์ส Facebook iPad เราจะมีครูผู้ช่วย เพราะบางเครื่อง บางรุ่นมันไม่เหมือนกัน โดยเราจะจำกัดแค่ห้องเรียนละ 12 คน เพื่อสอนได้ใกล้ชิดตัวต่อตัวมากที่สุด เราจะสอนกันตั้งแต่หลักสูตรพื้นฐาน จะเปิดแค่เดือนละรุ่น ปัจจุบันเป็นรุ่นที่ 105 แล้ว ก็มาเรียนพื้นฐานกัน 7 ครั้ง 21 ชั่วโมง เรียนตั้งแต่เริ่มเลย เปิด-ปิดคอมพิวเตอร์ การใช้เมาส์ การใช้คีย์บอร์ด ใช้งานอินเทอร์เน็ต การหาข้อมูลจาก Google ไปจนถึงการใช้อีเมล์ ทั้งการส่งข้อความการเปิดอ่าน การลบข้อความ การแนบไฟล์ในอีเมล 

 

ทั่วไปก็จะเรียนเอาไปใช้งาน อย่างคอร์สพื้นฐานก็จะเป็นคอมกับอินเทอร์เน็ต ก็เอาไปใช้เล่นที่บ้าน เปิดเว็บ ส่งอีเมล คุยกับเพื่อน ส่วนคนที่ยังทำงานอยู่ ยังไม่เกษียณ เราก็มีสอน Microsoft word, Excel, Powerpoints เป็นเวิร์กชอปคอร์สขึ้นมา แล้วก็มีที่สอน Skype, Facebook, iPad ซึ่งไม่ได้เป็นคอร์สบังคับ อยากเรียนก็เรียน แล้วแต่ความต้องการ”

 

แก่แค่ไหนแต่ใจไฮเทคก็ทันโลก

บางคนอาจมีคำถามค้างคาใจว่าแล้วทำไมต้องเรียนคอมพิวเตอร์ ทั้งที่มีกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมายให้ทำ แต่ทำไมถึงเลือกเรียนการใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต กุลฉัตร โมกขะสมิต คุณยายอายุ 67 ปี อีกหนึ่งผู้สูงอายุที่หัวใจวัยรุ่นเสียไม่มี ก็ได้ไขข้อข้องใจส่วนหนึ่งถึงเหตุผลที่มีความสนใจในด้านของเทคโนโลยี

 

“สนใจเรื่องของเทคโนโลยีก็เพราะมันมีประโยชน์มากยิ่งในยุคนี้ เวลาเราอยากรู้อยากทราบข่าวสารข้อมูลต่าง ๆ ไม่งั้นจะตามลูกหลานไม่ทัน อีกอย่างคือเราไม่เหงา เราได้เพื่อนใหม่ๆ มีสังคมใหม่ บางทีอยู่บ้านสงสัยอะไร เราก็เปิดค้นดูได้ไม่ต้องถามใคร แล้วแต่ก่อนเราทำงานมาตลอด พอเกษียณอยู่บ้านเฉยๆ ก็เบื่อ เลยมาเรียน เพราะเราอยู่บ้านถามลูกเขาก็คลิกสอนเร็วๆ เราตามเขาไม่ทัน ซึ่งมาเรียนที่นี่เราได้ทั้งความรู้ความมั่นใจในการใช้คอมพ์ ได้เพื่อนที่วัยใกล้เคียงกัน

 

วันนี้มาเรียนใช้ iPad เพราะว่าลูกซื้อให้เป็นของขวัญวันเกิด แรกๆได้มาก็เล่นได้แต่เกม แล้วราคาสองหมื่นบาทมันดูไม่คุ้มค่า พอเห็นว่ามีคอร์สเรียน iPad เลยตัดสินใจมาเรียนเพิ่มเติมดีกว่า อย่างวันนี้ก็ทำเป็นหลายอย่างแล้วนะ เปิดเว็บไซต์ได้ เสิร์ชข้อมูลได้ เสียดายไปหน่อยที่ iPad1 ถ่ายรูปไม่ได้ ไม่งั้นจะได้แต่งภาพ ทำวีดิโอเป็น” 

 

ถึงแม้ผู้สูงอายุหลายคนจะส่ายหน้าหนีเพราะใช้ไม่เป็นทำไม่เป็นกลัวๆกล้าๆกับการปรับตัวให้ทันกับเทคโนโลยีแต่หากลองเปิดใจดูแล้วการที่เราสามารถค้นคว้าหาข้อมูลความรู้จากโลกอินเทอร์เน็ตนั้นมันอาจจะช่วยบรรเทาความเหงาช่วยให้ใช้เวลาว่างได้คุ้มค่ามากกว่า

 

อีกอย่างโลกใบนี้ก็เปลี่ยนแปลงไปอยู่ตลอดวินาที การทดลองเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ปฏิวัติตัวเองให้ตามทันเทคโนโลยี อาจเป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับทุกคนทุกวัยที่ยังต้องดำเนินชีวิตต่อไปก็ได้ ดังที่ คุณหญิงชัชนี จาติกวณิช ผู้สูงวัยแต่หัวใจยังสนุกกับเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ในฐานะประธานชมรม OPPY Club เคยกล่าวคำให้คิดว่า “อายุเป็นเพียงตัวเลข เพราะคนเรานั้นไม่มีคำว่าแก่เกินเรียน"

 

หนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการรายวัน  
ฉบับวันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม 2555
เว็บไซต์ ASTV ผู้จัดการออนไลน์

Visitors: 189,707