สูงวัยหัวใจไฮเทค! ปั้น “โอพีพีวาย ไลฟ์”

 สูงวัยหัวใจไฮเทค! ปั้นโอพีพีวายไลฟ์ลดช่องว่างใกล้ชิดผู้สงอายุ

ชมรมคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเพื่อผู้สูงวัย หรือ โอพีพีวาย (OPPY) คลอด "โอพีพีวาย ไลฟ์" (OPPY LIFE) ฉลองครบรอบ 15 ปี ลดช่องว่างเทคโนโลยีกับผู้สูงอายุ แบ่งเป็น 4 ส่วน ทำหน้าที่คล้ายลูกหลาน…

 

การใช้เทคโนโลยีในปัจจุบันไม่ได้ถูกจำกัดเอาไว้แต่เพียงคนรุ่นใหม่วัยหนุ่มสาวเท่านั้น คุณรู้หรือไม่...? ผู้สูงวัยที่มีหัวใจไฮเทค ชื่นชอบการใช้เทคโนโลยีเป็นจำนวนไม่น้อย ซึ่งชมรมคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเพื่อผู้สูงวัย หรือ โอพีพีวาย เล็งเห็นและได้จัดตั้งชั้นเรียนเทคโนโลยีขึ้น

 

นางสาวสุธีรา จำลองศุภลักษณ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายเลิร์นนิ่ง มีเดีย บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะครูใหญ่ชมรมโอพีพีวาย เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลา 15 ปีที่ผ่านมา ชมรมโอพีพีวายพัฒนาไปตามเทรนด์ของเทคโนโลยีในแต่ละยุค เริ่มต้นด้วยการเปิดสอนคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตพื้นฐานให้กับผู้สูงวัยที่เป็นสมาชิกของชมรมฯ และได้ขยายกิจกรรมตามหลักสูตรความสนใจของสมาชิกซึ่งเป็นผู้สูงวัย อาทิ การถ่ายภาพดิจิตอลมือสมัครเล่น กิจกรรมสะพายกล้องท่องธรรมชาติ หลักสูตรไอแพดที่เน้นการใช้แอพพลิเคชั่นยอดฮิต เช่น ไลน์ เฟซบุ๊ก ยูทูบ อินสตาแกรม และแอพพลิเคชั่นแต่งภาพ และแอพฯตัดต่อวิดีโอ เป็นต้น โดยปัจจุบันได้มีหลักสูตรการใช้งานแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนระบบแอนดรอยด์ รวมถึงหลักสูตรการถ่ายภาพสวยด้วยกล้องมือถืออีกด้วย

 

นายวสันต์ จาติกวณิช กรรมการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ชมรมโอพีพีวาย ก่อตั้งขึ้นมาด้วยวัตถุประสงค์เพื่อลดช่องว่างระหว่างวัย สร้างสังคมใหม่ให้ผู้สูงวัย และเพื่อขจัดความกลัว เพิ่มความกล้าที่จะใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ให้กับผู้สูงวัย ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ ชมรมฯ เดินทางมายาวนานถึง 15 ปี ปัจจุบันมีสมาชิกประมาณ 4,800 คน โดยล่าสุดได้มีการเปิดตัวโอพีพีวาย ไลฟ์ หน่วยงานใหม่ที่จัดตั้งขึ้นมาทำหน้าที่ดูแลผู้สูงวัย ทั้งที่เป็นสมาชิกและไม่ใช่สมาชิกโอพีพีวาย ตลอดจนครอบครัวของผู้สูงวัย ให้ได้รับความสะดวกสบายทั้งด้านสุขภาพ ความปลอดภัย ความสะดวกสบายในการดำเนินชีวิต และความเพลิดเพลินด้านจิตใจ

 

บทบาทของชมรมโอพีพีวายยังคงเป็นคลับแห่งความสุขของผู้สูงวัยหัวใจไฮเทคต่อไป ส่วนโอพีพีวาย ไลฟ์ จะเข้ามาเสริมให้กระบวนการสร้างความสุขให้ผู้สูงวัยครบวงจรยิ่งขึ้น โดยเราพยายามจะโปรโมตคำว่าโอพีพีวายให้เป็นคำศัพท์ใหม่ในสังคม หมายถึง ผู้สูงวัยที่ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ซึ่งคนกลุ่มนี้จะมีความต้องการเข้าร่วมกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัย ต้องการอุปกรณ์มาช่วยให้การดำเนินชีวิตสะดวกสบาย โอพีพีวาย ไลฟ์จะเข้ามาตอบโจทย์สิ่งเหล่านี้

 

นายปฐพล โรจนกุล ผู้จัดการอาวุโส แผนกโอพีพีวาย ไลฟ์ กล่าวว่า โอพีพีวาย ไลฟ์ อยู่ภายใต้กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศของล็อกซเล่ย์จัดตั้งขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มโอพีพีวาย ซึ่งจะเพิ่มขึ้นตามยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป จากการที่เราได้เก็บข้อมูลและศึกษาพฤติกรรมของสมาชิกชมรมโอพีพีวายมาตลอด 15 ปี ทำให้ทราบว่า กลุ่มโอพีพีวายชอบอะไร ต้องการอะไร โดยโอพีพีวาย ไลฟ์ จะแบ่งเป็น 4 ส่วน ได้แก่ โอพีพีวาย ช้อป (OPPY Shop) แหล่งรวมข้อมูลผลิตภัณฑ์สำหรับกลุ่มโอพีพีวาย, โอพีพีวาย ทัวร์ (OPPY Tour) โปรแกรมท่องเที่ยวคุณภาพพรีเมี่ยม, โอพีพีวาย คอนเน็ค (OPPY Connect) เชื่อมต่อระหว่างผู้ดูแลผู้สูงวัยและผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ และโอพีพีวาย แชนแนล (OPPY Channel) ศูนย์รวมข้อมูลข่าวสารที่ทันสมัยและเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มโอพีพีวาย

 

"เรามีความตั้งใจที่จะสร้าง โอพีพีวาย ไลฟ์ ให้เป็นชุมชนของชาวโอพีพีวายอย่างแท้จริง เป้าหมายสูงสุดของเราคือ ทำให้ โอพีพีวาย ไลฟ์ เปรียบเสมือนส่วนหนึ่งของชีวิตผู้สูงวัย ทุกครั้งที่ชาวโอพีพีวายคิดอยากทำอะไร หรือ อยากได้อะไร ก็ต้องคิดถึงเราเป็นอันดับแรก" นายปฐพล กล่าว

 

ไทยรัฐออนไลน์
ฉบับวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2558

Source: http://www.thairath.co.th/content/481253
ขอบคุณรูปภาพจาก ไทยรัฐออนไลน์

 

Visitors: 187,180