อนาคตของประเทศอยู่ที่นี่

มีโอกาสได้ลงพื้นที่เชียงใหม่อีกครั้ง หนึ่งในเป้าหมายของทริปนี้ คือ “Chiang Mai Maker Club” พื้นที่สร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่ ที่เคยได้ยินชื่อมาหลายครั้ง แต่ไม่เคยได้ลงไปสัมผัสให้เห็นเองกับตา

สำหรับ Chiang Mai Maker Club เป็นคลับเล็ก ที่ “หมอจิมมี่” นายแพทย์ภาณุทัตเตชะเสน หนึ่งในรุ่นบุกเบิกวงการไอทีไทย เปิดมา 5 ปีแล้ว โดยใช้พื้นที่บริษัทของตัวเอง เปิดเป็น coworking space ให้คนรุ่นใหม่ได้เข้ามาใช้อุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องพิมพ์ 3 มิติ เครื่องตัดเลเซอร์ เครื่องเจาะต่าง ๆ เพื่อสร้างสรรค์ผลงานสิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ ได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ

แต่มีข้อแม้ว่า ทุกคนที่เข้ามาทำงานเขียนอธิบายรายละเอียดขั้นตอนของโครงการ และสรุปผลที่ได้เรียนรู้ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อคนอื่น ๆ ต่อไป แถมทุกปียังจัดงาน Chiang Mai Maker Party ให้บรรดาคนคอเดียวกันได้มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ โชว์ผลงาน รวมถึงจับคู่ธุรกิจ ด้วย ซึ่งปี 2562 จัดไปแล้วเมื่อ 7-8 ธ.ค.

ผลจากการ “แอบดู”  ครั้งนี้ ได้พบกับคอร์สบรรยายพิเศษเรื่อง “Coding is all around” เปิดให้ “คู่” ผู้ปกครองและเด็ก 5-9 ปี มาฟังและทำเวิร์กช็อปโดยวิทยากรที่บรรยายในวันนั้น คือ..ภวัตแสงเดือน  บรรยายในหัวข้อ Industrial Revolution, Preparing Kids Coding, 21st Century Skills, STEM vs STEAM, Computing Science, Let’s start Coding!, How to get kids coding มี workshop Unplugged Coding แม้ “ด.ช.ภวัต” จะไม่ได้เป็นวิทยากรชั้นเทพระดับไอน์สไตน์ กลับชาติมาเกิด แต่ก็ฉะฉานคล่องแคล่วในการพรีเซนต์ แถมเด็ก ๆ ที่มานั่งฟังก็ดูสนใจดี เห็นแล้วก็อิ่มอกอิ่มใจ อนาคตของชาติ

ย้อนไปอีกด้าน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคม “สูงวัย” แบบสมบูรณ์แล้ว ด้วยประชากรสูงอายุที่มีมากกว่า 1 ใน 5 ทำให้นึกถึง “OPPY CLUB” ชมรมคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเพื่อผู้สูงวัย ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2543 และ 25 ม.ค. 2563 นี้ จะครบ 20 ปีแล้ว

จากแนวคิดของ คุณหญิงชัชนีจาติกวณิช ซึ่งเป็นคุณแม่ของคุณวสันต์ จาติกวณิช ผู้บริหารระดับสูงของบริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) ในขณะนั้น และกำกับดูแลบริษัท ล็อกซอินโฟ ได้ปรารภกับลูกชาย อยากให้ศูนย์ฝึกอบรมของล็อกซอินโฟ ออกแบบหลักสูตรการใช้อินเทอร์เน็ตสำหรับผู้สูงวัยโดยเฉพาะ จากเดิมที่จะมีหลักสูตรเฉพาะลูกค้าของบริษัทที่เป็นวัยเรียนและวัยทำงานเท่านั้น จึงเป็นที่มาของการเปิด ชมรม OPPY CLUB (Old People Playing Young) ให้ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 45 ปีขึ้นไปเข้ามาเรียนรู้การใช้งานอินเทอร์เน็ต

ช่วงแรก ๆ ก็เป็นแค่การใช้คอมพิวเตอร์ การใช้อีเมล์ พิมพ์เอกสาร เพื่อลด ความกลัว ในการใช้เทคโนโลยี แล้วค่อย ๆ ต่อยอดมาถึงการใช้งานขั้นสูง ไปจนถึงการถ่ายภาพ

และล่าสุดล้ำไปอีกขั้นด้วยการอบรม การตัดต่อคลิปวิดีโอ ในโครงการพาสมาชิกสูงวัยก้าวต่อไปด้วยเวิร์กช็อป หนังสั้นคุณทำได้ สอนโดย ครูเดียว วิชชาพัชร์ โกจิ๋ว ผู้กำกับภาพยนตร์ แฟนฉัน

เรียกว่าทลาย ภาพจำของผู้สูงวัยที่ไปด้วยกันไม่ได้กับเทคโนโลยี ปัจจุบันสมาชิกของ OPPY มีกว่า 5,000 คนแล้ว

และนอกจาก OPPY แล้ว เท่าที่เคยผ่านตายังมีอีกหลายชมรมที่เปิดโอกาสให้คนรุ่นเก่าเข้าถึงเทคโนโลยี ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยลดช่องว่างระหว่างวัยภายในครอบครัว สร้างสังคมใหม่ ที่สำคัญที่สุด คือ เข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ไม่ตกยุคตกสมัย ทำให้ยังคงความภูมิใจในตัวเองได้

แต่ถ้าเทียบกับจำนวนผู้สูงวัยที่มีอยู่แล้ว การเข้าถึง โอกาส เหล่านี้ก็ยังน้อยอยู่ จำเป็นอย่างยิ่งที่ทั้งสังคมต้องช่วยกันขบคิดวางแผนเพื่อให้อนาคตของชาติไม่ว่าจะเป็นเด็กตัวน้อยหรือผู้สูงวัยทั้งหลายได้เข้าถึงเทคโนโลยีใช้งานได้อย่างรู้เท่าทันเพื่อเสริมสร้างศักยภาพที่ตนเองต้องการตลอดชีวิตที่ยังคงอยู่

ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 6 มกราคม 2563
ที่มา: https://www.prachachat.net/columns/news-407702

Visitors: 186,909